Vũ trụ livestream: Ưu và nhược điểm khi mua bán trên livestream

Trong mỗi cuộc mua bán trên livestream, từ những vị trí khác nhau lại có ưu điểm – nhược điểm khác nhau.

Với các “thượng đế”, họ sẽ chẳng phải lặn lội ngược nắng ngược gió đến đâu, cũng chẳng phải chen chúc ở đâu, chỉ ngồi một chỗ cũng có thể mua sắm bất cứ thứ gì đang muốn. Nhiều khi người xem livestream còn vợt được đồ rẻ hơn hẳn mua hàng trực tiếp vì người bán thường sale đẫm, tặng combo,… để hút tương tác. Ngoài ra, chủ động trong việc lựa đồ, mã nào không thích cứ bỏ qua, chẳng cần phải lăn tăn nghĩ ngợi cũng là ưu điểm khi mua hàng trên livestream.

Một tác dụng phụ nhưng lại rất đáng kể trong những cuộc livestream là tính giải trí. Phần lớn người bán hàng đều rất hoạt ngôn, mặn như muối biển nên chỉ cần nghe họ nói chuyện thôi cũng thấy hài hước. Chưa kể đến việc nhiều người còn biến buổi livestream bán hàng thành một chương trình văn nghệ cây nhà lá vườn, ai ham vui thì cứ nhào vào xem thôi.

Vũ trụ livestream: Kỹ nghệ thôi miên, móc ví người khác đỉnh cao thế nào mà hàng nghìn người bán hàng online sống chết lao vào? - Ảnh 11.

Đi kèm với ưu điểm chắc chắn là nhược điểm. Đầu tiên là không được trực tiếp thử đồ trước khi chốt đơn mà chỉ có thể mua theo mô tả của người bán. Lượng người xem livestream thường rất đông đảo, ai không nhanh tay thì dễ rơi vào cảnh “trâu chậm uống nước đục”, không mua bán được gì. Thực tế hơn nữa, xem một buổi livestream tốn kha khá thời gian và phải nghe đi nghe lại những câu chốt đơn y hệt nhau. Thậm chí một số người bán hàng còn tập trung chửi bới để câu tương tác, khiến cho người xem cảm thấy mệt mỏi.

Từ vị trí những “tay” livestream bán hàng chuyên nghiệp, điểm cộng lớn nhất để họ tập trung livestream không còn gì khác ngoài bán được nhiều hàng. Ước tính, một video livestream có lượng tương tác cao gấp 3 lần (hoặc hơn) so với video/ hình ảnh bình thường. Từ đây lượng người chốt đơn tăng lên là chuyện hiển nhiên. Bên cạnh đó, việc tiết kiệm chi phí, không bị giới hạn không gian, thời gian khi tiếp cận khách hàng như đã đề cập ở trên cũng là những điểm nổi trội khi livestream bán hàng.

Nói đi cũng phải nói lại, lượng tương tác livestream lớn thì người bán dễ gặp cảnh bị spam comment, ảnh hưởng đến việc chốt đơn. Khách hàng không có tâm, tay thì chốt đơn nhưng ngoảnh đi ngoảnh lại đã “quay xe”, không mua nữa là lý do khiến nhiều người bán nổi quạu. Và đặc biệt, việc livestream trong nhiều tiếng đồng hồ, phải nói liên tục rất dễ ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Vì sao bán hàng online lại là nghề kém sang?

“Bán hàng online thì học vấn thấp”, u là trời, đạo diễn Lê Hoàng từng phát ngôn một câu có khác gì “tát nước” vào mặt hội buôn bán để dân tình cãi nhau ỏm tỏi không? Nhưng công bằng mà nói, bên cạnh nhóm người cho rằng  “ông Lê Hoàng quá đáng” thì cũng có hội gật gù “ổng chỉ nói sự thật”.

Vũ trụ livestream: Kỹ nghệ thôi miên, móc ví người khác đỉnh cao thế nào mà hàng nghìn người bán hàng online sống chết lao vào? - Ảnh 13.

Bất kì ngành nghề nào cũng chịu ít nhiều những đánh giá đầy định kiến của xã hội. Nghề buôn bán, đặc biệt là bán hàng online trên mạng lại càng bị phán xét hơn nữa.

“Chẳng ai có tiền mà chấp nhận chường cái mặt mình lên mạng, gào khản cả cổ để người ta mua hàng như thế”, “Không hiểu sao chứ cứ nghe câu ‘mọi người ơi, mọi người ơi vào chốt đơn dùm em’ là thấy kém sang rồi đó”, “Làm gì thì làm, tao cấm mày bán buôn trên mạng – bộ nhà này không có đủ tiền cho mày sống hay sao phải đi làm phường con buôn”,… Đó là những nhận xét có phần chua chát mà chúng ta đã đôi lần được nghe từ những người ngoài xã hội lẫn người thân trong gia đình khi ai đó/ hoặc chính bạn chọn cái nghiệp buôn bán, livestream.

Vậy tại sao người ta lại có định kiến với nghề này?

Thứ nhất, dù rằng “phi thương bất phú” song trong list nghề được đánh giá và có thứ bậc cao trong xã hội, chưa bao giờ có nghề buôn bán. Xưa giờ vậy rồi!

Thứ hai, bản thân những người đi buôn/ bán hàng cũng không nhiều người cho rằng bản thân mình đang làm một nghề danh giá. Đa phần sẽ tự hạ thấp nghề nghiệp của mình vì “khách hàng là thượng đế”.

Chưa kể, một số người còn áp đặt định kiến rằng khi không có bằng cấp thì mới lao ra đời kiếm sống bằng cách đi buôn. Dù rằng nhiều câu chuyện thực tế đã chỉ ra, có những người sở hữu bằng đại học (và cả thạc sĩ), từng đi du học rốt cuộc vẫn chọn con đường bán buôn để làm giàu như Hằng Túi, Hạt Mít… Cát xê 1 buổi livestream của “ông trùm ngành bán lẻ” Lê Dương Bảo Lâm có khi hơn tiền lương cả năm đi làm văn phòng của bạn!

Vũ trụ livestream: Kỹ nghệ thôi miên, móc ví người khác đỉnh cao thế nào mà hàng nghìn người bán hàng online sống chết lao vào? - Ảnh 14.

Nói đi thì phải nói lại, nghề livestream bị đánh giá “kém sang”, “chợ búa” cũng bởi một bộ phận những người buôn bán có cách tiếp cận khách hàng khá suồng sã hay thậm chí là phản cảm. Chúng ta đã chẳng còn lạ gì với những “thánh livestream” chửi khách xơi xơi gây sốc, văng tục hay thậm chí là khoe thân để… thu hút lượt xem nhằm mục đích kéo tương tác để bán hàng.

Nghề nghiệp nào cũng có mặt trái, khi livestream đang là xu thế và chưa bao giờ ngừng hot thì mặt trái này lại càng lộ rõ hơn nữa. Tuy nhiên, chẳng có thước đo nào để xếp loại một ngành nghề hay lĩnh vực là cao quý hay thấp kém, livestream bán hàng có thể không “vừa mắt” bạn nhưng đang tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người trẻ, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và trên hết là rút ngắn thời gian công sức của cả người bán và người mua.

Tạm kết

Livestream bán hàng nói riêng và thương mại điện tử nói chung đang là một thị trường cực kỳ màu mỡ cho bất kỳ ai có máu kinh doanh và cũng cực kỳ tiện lợi cho người tiêu dùng. Tiền thì ai cũng mê thật nhưng đừng vì cái lợi trước mắt mà bỏ bê sức khoẻ hay “sập bẫy” những chiêu trò tinh vi đang nhan nhản khắp nơi nhé!

Nguồnn: Kenhh14

Total
0
Shares
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts