Hành vi người tiêu dùng thay đổi trước biến động của dịch Covid 19

Thực tế cho thấy, hành vi người tiêu dùng sẽ thay đổi bởi nhiều yếu tố và trong thời điểm hiện tại, tác động của dịch bệnh ở nhiều quốc gia trên thế giới và biến động của thị trường là 2 trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Trong bài viết này, Sapo.vn sẽ đề cập đến các xu hướng tiêu dùng hiện nay để chủ kinh doanh có thể nắm rõ, từ đó tối ưu hoạt động kinh doanh của cửa hàng một cách hiệu quả nhất.
Mua sắm đa kênh tăng trưởng rõ rệt
Đứng trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid ở nhiều địa phương hiện nay, việc sản xuất và tiêu thụ gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là thời điểm Chỉ thị 16 được ban hành ở nhiều tỉnh, thành, khu vực, việc hạn chế ra ngoài cũng như mua sắm theo Phiếu đi chợ cũng ảnh hưởng tới việc sinh hoạt của người dân.

Đây là thời điểm mà người dân cần tìm đến các khác để có thể phục vụ nhu cầu cuộc sống như mạng xã hội hay sàn TMĐT. Kịp thời nắm bắt được hành vi người tiêu dùng trong thời điểm ngày, các sàn TMĐT đã chuyển hướng và đẩy mạnh các loại hàng hóa thiết yếu, hàng tiêu dùng trên các sàn của mình, đặc biệt là ngành hàng thực phẩm tươi sống.

hành vi người tiêu dùng

Điều này được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng không chỉ giúp người dân có thêm nhiều kênh mua hàng chất lượng mà còn là cơ hội giúp chủ cửa hàng dịch chuyển bán hàng dần lên các kênh online khác ngoài cửa hàng. Tìm ra lối đi cho hàng hóa và tăng trưởng tốt hơn ngay cả trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng. 

Ngoài ra, các chợ cư dân cũng trở nên “nhộn nhịp” hơn trong thời điểm này bởi khả năng đảm bảo tính tươi ngon, giao hàng tận nhà mà giá thành cũng không quá chênh lệch so với bên ngoài. 

Nhu cầu thiết yếu được tập trung tối đa
Theo khảo sát người tiêu dùng Việt Nam của Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, những thay đổi trong thói quen chi tiêu của người tiêu dùng phản ánh sự dịch chuyển của những ưu tiên trong thói quen trước đây sang các nhóm sản phẩm thiết yếu và giảm chi tiêu cho các nhóm sản phẩm tùy ý.

Sự lựa chọn của người tiêu dùng vẫn được quyết định bởi đặc tính thương hiệu, chất lượng thay vì giá cả. Đây là một trong những yếu tố phù hợp trong xu hướng và hành vi tiêu dùng trong những năm gần đây, khi mức thu nhập của người dân ngày càng tăng và nhu cầu tìm kiếm sản phẩm chất lượng cao hơn cũng ngày càng phổ biến hơn.

Một trong những lý do khiến nhu cầu này ngày càng tăng cao bởi những quy định tuân thủ giãn cách xã hội khiến mọi người ở nhà nhiều hơn và nấu ăn tại nhà nhiều hơn. Đây là thời điểm mà hành vi người tiêu dùng cũng tập trung và dành ngân sách chi tiêu hàng tháng nhiều hơn cho các loại hàng hóa thiết yếu.

Phân bổ chi tiêu hợp lý hơn
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh cũng như nguồn thu nhập của nhiều gia đình bị cắt giảm đáng kể ở nhiều địa phương, việc phân bổ chi tiêu của người tiêu dùng đã có nhiều thay đổi. Theo đó, nhiều hoạt động như vui chơi, giải trí cũng được cắt giảm gần như triệt để và thay vào đó và ngân sách cho những hàng hóa tiêu dùng cấp thiết quan trọng hơn.

Có thể thấy, dịch bệnh ảnh hưởng khác lớn đến thói quen và hành vi tiêu dùng của mọi người. Tuy nhiên, theo dự đoán, đây không chỉ là thay đổi trong thời điểm này mà ngay cả với những giai đoạn sau, người tiêu dùng cũng sẽ dần thay đổi và cân nhắc để phân bổ chi tiêu hợp lý hơn.

Tăng cường các sản phẩm xanh và tốt cho sức khỏe
Có thể nói, dịch bệnh tác động rất lớn đến tư duy của mọi người về tầm quan trọng của sức khỏe cũng như việc sống xanh hơn để nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe để bảo vệ bản thân tốt hơn trước những tác động tiêu cực. Lượng mua sắm các mặt hàng chăm sóc sức khỏe, thể chất cũng tăng cao hơn sau khi đại dịch Covid đi qua.

Nguồn: Internet

Total
0
Shares
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts